เสวนา TLUG หัวข้อ อนาคตโอเพนซอร์สไทย

305813249_eedeabd64a.jpg

เมื่อวานไปงาน เสวนา TLUG หัวข้อ อนาคตโอเพนซอร์สไทย ได้เจอหลายคนที่เห็นชื่อแต่ในโลก cyber เช่นพี่เทพ bact’ แต่ก็มีหลายคนรู้จักอยู่แล้ว เช่นพี่สมิท พี่กานต์ พี่โดม อ.ภุชงค์ ผู้ร่วมงานก็มีรู้จักบ้างเช่นคนที่ี่เคยไปงาน NJUG ด้วยกัน จริงๆงานพวกนี้ผมไม่เคยไปเลย อาจจะเพราะไม่รู้จะไปมีส่วนร่วมตรงไหน ถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้อยู่ดี แต่ยังไงก็ดีกว่าแต่ก่อน เพราะได้โจทย์ที่ผมสรุปได้จากงานในครั้งนี้อยู่สองข้อคือ

  1. ทำอย่างไรจะเพิ่มจำนวน open source user ในประเทศไทยได้
  2. ทำอย่างไรจะเพิ่มจำนวน open source developer ในประเทศไทยได้

ในความคิดของผม ถ้าหากเพิ่มจำนวน open source user เยอะๆได้จำนวน developer ก็จะเพิ่มขึ้นเอง มันก็เป็นไปตาม demand/supply ล่ะนะ ลองดู slide ของพี่กานต์เรื่อง critical mass ก็น่าจะสนับสนุนเรื่องนี้ ตอนนี้จำนวน user ของเรามันน้อยเกินไป

มีเรื่องหนึ่งที่ผมคิดเหมือน อ.ภุชงค์คือ ถ้ามีการตรวจจับลิขสิทธ์ซอฟต์แวร์อย่างเข้มงวดเมื่อนั้นคนจะหันมาสนใจ open source มากอีกครั้ง ส่วนจะทำอย่างไรนั้น ถ้าผมเป็น รมต. (ให้พี่โดมเป็นน่าจะดีกว่า :)) นั้นก็ไม่ยาก เห็นคนในภาครัฐมาพูดแล้วรู้สึกว่าบอบช้ำกันพอสมควร แต่ผมชื่นชม SIPA ในเรื่องของ free & open source software (FOSS) อย่างหนึ่งคือเรื่องการทำ package จันทรา เพราะเป็นการช่วยให้คนเปลี่ยนมาใช้ FOSS โดยที่ยังใช้งาน Ms Windows อยู่ เช่น promote Open Office ที่ทำงานบน Ms Windows แทนที่จะ promote Linux ไปด้วย ซึ่งผมคิดว่าแนวทางนี้ถูกแล้ว เพราะ Linux เองยังไม่พร้อมมากพอที่จะไปแทนที่ Desktop OS อย่าง Ms Windows บริษัทที่ผมทำงานอยู่ก็บังคับให้ใช้ Open Office ก็ทำงานได้ดี อยากให้บริษัทอื่นๆลองดูบ้าง

มี idea ดีๆจากหลายคน แต่ยังสงสัยลึกๆว่ามันจะไปต่อยังไง โดยใคร น่าเสียดายที่อยู่จนจบงานไม่ได้ เพราะ late จากที่คาดไว้มากกว่าชั่วโมง และนัดเพื่อนเอาไว้พอดี

สำหรับภาพบรรยากาศในงานสามารถดูได้ที่ Flickr

ใส่ความเห็น